Thứ Tư, 23 tháng 12, 2009

Những lí do khiến Hankyung phải tố cáo SM En tertainment

Kế sau chuyện 3 thành viên DBSK khởi kiện SM cũng như vụ Kang In (Super Junior) quậy phá tưng bừng thì nay hết Hyoyeon nói về ý định rời SNSD lại đến Han Kyung khởi kiện SM về bản hợp đồng cực kỳ vô lý. 

Xung quanh sự kiện đang làm đau tim rất nhiều các ELF, xin trích dẫn dưới đây những lý do có thể xem như là nguyên nhân chính khiến Han Kyung quay ngoắt với SM.



Han Kyung

1. Hợp đồng đã mang lại quá nhiều lợi ích cho phía SM

Khi bản hợp đồng đầu tiên được ký vào tháng 1/2003, khi ấy Han Kyung mới 18 tuổi (tuổi vị thành niên) và do là người Trung Quốc nên anh không biết nhiều lắm về giới giải trí xứ Hàn do đó bản hợp đồng mà SM đưa ra cho anh đều là những đề nghị từ phía SM.

Không chỉ vậy, những thỏa thuận sau đó với SM vào tháng 2/2007 và 12/2007 cũng chỉ từ phía SM đưa ra, Han Kyung không hề có cơ hội đưa ra những yêu cầu có lợi cho mìnhl.

2. Thời hạn hợp đồng tới 13 năm là quá dài

Theo hợp đồng đầu tiên được ký thì nó sẽ hết hiệu lực sau 10 năm, nhưng sau khi Super Junior ra album đầu tay, hợp đồng đã bị gia hạn thành 13 năm trong lần thứ 2 sửa đổi. 

Album đầu tay của Super Junior ra mắt tháng 12/2005 và theo cách tính của hợp đồng mới thi phải tới tháng 12/2018 mới hết hiệu lực, và khi ấy thì Han Kyung đã… 35 tuổi rồi.



Ngoài ra theo hợp đồng nếu Han Kyung từ chối tham gia các hoạt động vì lý do sức khỏe hay học tập thì thời hạn của hợp đồng sẽ được gia hạn dựa theo từng tình huống. Do đó trên giấy là 13 năm nhưng ngoài đời thực, hợp đồng giữa Han Kyung và SM có thể kéo dài hơn và điều này thực sự đã vi phạm rất nghiêm trọng quyền dân sự của cá nhân Han Kyung.

3. Tiền bồi thường là quá lớn

Điều khoản trong hợp đồng cho Han Kyung cho thấy anh sẽ phải trả rất nhiều tiền cho SM nếu muốn phá vỡ hợp đồng hoặc gây thiệt hại cho hợp đồng đã ký kết. Tình huống này được SM dự liệu để đề phòng trường hợp Han Kyung muốn hủy hợp đồng hoặc một số thỏa thuận đã ký kết,  

Theo đó, nếu Han Kyung muốn chuyển sang công ty khác và tiếp tục hoạt động trong làng giải trí, anh sẽ phải bồi thường gấp 3 số tiền mà SM đã đầu tư cho anh cũng như gấp đôi số tiền bù đắp cho khoảng thời gian kết thúc hợp đồng trước thời hạn. 



4. Quyền và trách nhiệm của Han Kyung trong hợp đồng không tương ứng với nhau

Dù Han Kyung đều tham gia đầy đủ cũng như thực hiện tròn các lịch trình, nghĩa vụ mà SM giao cho anh một cách vô điều kiện nhưng điều bất hợp lý là anh lại chẳng hề có quyền đòi hỏi thay đổi hợp đồng cho mình. 

5. SM đã tự đẩy Han Kyung chống lại chính mình

Trong khoảng thời gian được đào tạo, nếu Han Kyung đến muộn hoặc nghỉ, không tham gia đầy đủ sẽ bị phạt 10.000 won cho lần đầu, 20.000 won cho lần thứ 2.

Sau khi ra mắt, nếu Han Kyung nghỉ hoặc muốn so với lịch trình anh đều phải trả toàn bộ những thiệt hại liên quan. Ví như nếu Han Kyung cắt liên lạc với SM hơn một ngày, SM sẵn sàng hủy hợp đồng của anh. Hay nếu anh không thực hiện đầy đủ bổn phận của mình, SM không ngại ngần phạt Han Kyung tới 5 triệu won. 

Ngoài ra trong hợp đồng có ghi, Han Kyung không được quyền quyết lịch trình cho mình, anh phải nghe theo sự sắp đặt của SM và chỉ được tham dự những chương trình, sự kiện mà người quản lý của SM sắp sẵn. 

Do đó nhiều khi Han Kyung bị ốm đi nữa thì anh vẫn bị ép phải tham gia những hoạt động mà SM yêu cầu. 



6. Vấn đề phân chia lợi nhuận và bản quyền tác giả giữ SM với Han Kyung

Như trong hợp đồng đã ký thì trong suốt thời gian hợp đồng có hiệu lực, tất cả bản quyền của các album, ca khúc đều sẽ do SM sở hữu. Và như vậy dù Han Kyung có viết, sáng tác, thu bao nhiêu ca khúc đi nữa thì quyền nắm giữ không nằm trong tay anh mà lại thuộc về SM.

Chưa kể Super Junior cũng chỉ nhận được 2% lợi nhuận dù album bán ra đã vượt ngưỡng 50.000 bản. Còn lợi nhuận bán ca khúc số thì được tính thông qua lợi nhuận ròng mà theo đó Super Juniorchỉ được 10%. 

Trong khi thu nhập từ các hoạt động nước ngoài được tính dựa theo thu nhập ròng Super Junior nhận được 60%.

Được biết các thu nhập trên, kể cả từ các hoạt động ở nước ngoài, sau khi SM trừ đi các chi phí quảng bá, số tiền còn lại được chia đều cho 13 thành viên của Super Junior nên con số này rất nhỏ bé so với những gì SM kiếm được cho mình.

               

                                                          Sau DBSK lại đến SuJu gặp sóng gió...

Thêm vào nữa, Han Kyung cũng cho biết anh đã không có đến một ngày nghỉ nào từ sau khi ra mắt cùng Super Junior. Vì lý do sức khỏe Han Kyung đã nhiều lần xin phép được nghỉ ngơi, về Trung Quốc dưỡng sức nhưng đều không được chấp thuận bất kỳ lần nào.

Qua những điều trên có thể thấy đằng sau vẻ hào quanh rạng ngời được ca ngợi, tung hô, các sao Hàn cũng phải chịu không ít những ràng buộc bất công vô lý mà nếu không vỡ lở ra, sẽ chẳng ai có thể biết…

1 nhận xét:

  1. Hay hay,bài viết rất hay và bổ ích.Thanks bạn!Ngày mới tốt lành nhé^_^

    Trả lờiXóa